Monday, January 11, 2010

First Time

From the time that I decided to have this blog, I have been thinking what to put as my first entry. I wanted it to be interesting. Something that is not usual on me. Something that has a mark in my memory. I kept on thinking, and thinking, and thinking. I can say that I already have a “lot of adventures”, but I still can’t decide which of them is fit for my first entry. Days are passing by and finally! I now know what to have for my first…

You probably have read a lot of ‘rape’ stories. I know it’s not that new anymore. And yes, you are correct! I am a ‘rape’ victim. Not that I am proud of it but this experience really marked on me. I felt that this one really fits as first on this blog. I can say that it started all because of this. I believe that this is one of the reasons why I am like this…

I grew up with my Lola. I believe I was just months old noong kinuha niya ako kina Mama. I was with her until Grade 2. Our house is in a compound where almost all of my relatives also live there. Lola sa tuhod, mga kapatid ni Lola at mga anak ng kapatid ni Lola. Yes! Super big clan. Pero kahit malaki ang pamilya namin, super spoiled ako sa lahat ng kamag-anak ko. Ako kasi ang unang apo sa tuhod. Kapag nawawala ako sa bahay ni Lola, asahan mo na nasa ibang bahay lang ako sa loob ng compound. I lived there during my kindergarten days until Grade 1. During those time, isa lang ang nakakalaro ko dun. Anak ng kapatid ni lola. Siya na kasi ang sumunod na pinaka-bata sa amin after ako.

I was like 7 years old then and he was 11 or 12 years old. Bale uncle ko siya pero “kuya” lang ang tawag ko sa kaniya. I don’t want to sound anything or what so ever pero mas naging close kami simula noong nag-start akong pumasok sa school. Pareho kaming Grade 1. Opo, repeater siya. I belonged to Section 1 and he’s with Section 6. Itago natin siya sa pangalang Kuya HP. Malalaman niyo rin kung bakit Kuya HP. Anyway, kahit magka-iba kami ng section, sabay kami pumasok. Sabay rin kami mag-break at sabay kami umuuwi. Pagka-uwi, mag-aaya na agad maglaro si Kuya HP pero dahil strict si Lola, pinapatapos muna niya sa akin ang mga assignments bago ako makapaglaro.

Dahil bata pa, kahit anong laro nag-eenjoy na ako. Lalo pa at kasama si Kuya HP. We played Hide and Seek, Tumbang Preso, Baril-barilan, and a lot more. We usually spend time with each other every afternoon. Doon din ako nagdidinner lagi sa kanila. Every weekend, siya pa rin ang kasama ko. Lahat na lang siguro ng kalokohan nagawa na namin. There was a time na tinaguan namin ang mama niya tapos ginulat. Literal na nahulog ang mga dala ng mama ni Kuya HP kaya super napagalitan kami. Haayy… I just missed those days.

Dumating ang Christmas Break. More time with Kuya HP. Pero before noon, hindi ko masyado nakakalaro si Kuya HP. Dumalang ang pagpunta niya sa house para sunduin akong maglaro. Sa murang edad ko, nalungkot ako dahil wala akong makalaro. Sabi ni Lola, baka marami lang din daw siyang assignment. Sabi pa ni Lola, “Baka pinapagalitan na siya ng tita mo (Mama ni kuya HP. Tita lang kasi ang tawag ko sa mga kapatid ni Lola, ayaw magpatawag ng lola) dahil ilang taon na siya sa Grade 1.” I can’t blame Tita kung ganun man kasi medyo hindi nga ganun ka-ok ang IQ ni Kuya HP. Pero kahit ganun, may panghatak siya, ang kanyang gandang lalaki. Lagi nga siyang sinasabihna ni Titan a, “Gwapo ka nga pero ang bobo mo naman. Kelan ka mag-aaral ng mabuti HP?”

First day ng Christmas Break, pumunta si Kuya HP sa bahay. Sinundo ako, manonood daw kami ng cartoons sa bahay nila. Pumayag naman agad si Lola dahil bakasyon na nga. Pagdating sa bahay nila, pumasok kami sa kuwarto niya. Walang ibang tao kundi kami tsaka yung kasambahay nila. Nanood kami. Cartoons. Bugs Bunny ang pagkakatanda kong pinanood namin. Maya-maya, tinanong ako ni Kuya HP kung gusto ko raw manood ng iba, dahil sunud-sunuran pa ako noon, oo lang ako. Dahil bata pa ako noon, hindi ko maintindihan kung ano yung isinalang niya. Isang lalake at isang babae na parehong walang saplot. Parang kakasilang lang nila sa mundo dahil wala silang saplot at parehong basa dahil sa pawis. May ginagawa sila. Magkadikit ang mga labi nila. Yung lalaki, bumaba sa leeg ng babae, pababa sa dibdib. Parang sanggol ng gutom na gutom sa gatas. Hindi ko maintindihan noon kung bakit umuungol ang babae. Tinanong ko pa si Kuya HP kung anong ginagawa ng lalaki at ang ingay-ingay ng babae. Sabi niya, naglalaro lang daw sila. Tinanong ko kung anong tawag sa larong iyon, sabi niya hindi rin daw niya alam. Pinagpatuloy ko ang panonood ko. Hanggang sa ang babae naman ang bumaba. Sinubo na parang lollipop ang isang parte ng katawan ng lalake. Tanong ko kay Kuya HP, “Kuya, bakit niya sinubo yun? Di ba daanan ng ihi yan? Eh di madumi iyan? Naku, baka magkasakit ang babae!” Tumawa lang si Kuya HP sa sinabi ko. Sabi niya, “Gusto mong maglaro? Gayahin natin laro nila.” Sabi ko kay Kuya HP, hindi ko alam laruin ang laro nila. Sabi niya, madali lang daw, tuturuan niya raw ako.

(to be continued…)

====>>>
Till then... Angel will spread the pinks wings and fly with poise...

2 comments:

  1. whew! pinagpawisan ako rito. hehe! aabangan ko ang karugtong. :)

    ReplyDelete
  2. ahehehe... kapag di na busy, madudugtungan ko na to.. =)

    ReplyDelete