Thursday, January 28, 2010

First Time II


Habang nanonood kami ni Kuya HP, hinila niya ako palapit sa kanya. Sabi niya kailangan daw na magkadikit kami sa gagawin naming paglalaro. Natatandaan ko pa na nakapapaso ang kakaibang init ng balat niya na hindi ko maipaliwanag noon kung bakit. Inakbayan niya ako. Hinihimas-himas ang braso ko.

Ilang saglit pa ang nakalipas, hinubad niya ang sando niya. Umpisa na raw ng paglalaro namin. pinahubad niya rin ang suot kong sando. Dahil sa pagkakaalam ko ay naglalaro lang kami, sumunod ako sa kagustuhan ni Kuya HP. Hinubad ko ang sando ko. Lumapit uli sa akin si Kuya HP. Inilagay ang mga kamay niya sa balikat ko. Unti-unti niya akong inihiga sa kama.

"Ganito magsisimula ang laro natin," ang sabi ni Kuya HP sa akin.

Gumagapang ang kaniyang mga kamay. Nagsimula sa noo ko, pababa sa mga mata ko. Hinaplos niya ang ilong ko, ibinaba sa labi ko na animo ay iginuguhit niya. Bumaba ang kanyang kamay sa aking leeg, pababa na sana sa dibdib ko nang biglang...

"Angel! Tawag ka na ng lola mo!" ang sigaw ng kasambahay nina Kuya HP sabay katok sa pinto.

Dali-daling tumayo si Kuya HP. Kinuha ang sando at nagbihis. Binihisan niya rin ako. Sabay hila sa akin. Naging mahigpit ang hawak sa braso ko.

"Huwag mong sasabihin kahit kanino yung laro natin huh? Kung hindi, hindi na tayo bati, hindi na tayo maglalaro! Gusto mo ba yun?" marahas na sabi ni Kuya HP sa akin habang pahigpit ng pahigpit ang hawak niya sa braso ko.

Tango lamang ang naisagot ko. Pagkatapos noon ay binitawan ako at sinamahan pauwi ng bahay. Pagkadating ng bahay, nagtagal pa roon si Kuya HP. Para bang sinisigurado niya na hindi ako magkukuwento. Dahil wala ngang kasama si Kuya HP sa kanila, sa amin na siya kumain ng pananghalian. Dapit-hapon na nang umalis si Kuya HP sa bahay.

Kinabukasan, maagang nagpunta sa bahay si Kuya HP. Ipinagpaalam niya ako kay Lola na maglalaro raw kami at manonood ng cartoons dahil wala na naman daw siyang kasama sa bahay nila. Pumayag naman si Lola. Sinabihan lang siya ni Lola na sa amin na sumabay uli mananghalian. Sumangayon naman si Kuya HP sabay kindat sa akin.

Pagkalabas namin ng bahay, hinila ako agad ni Kuya HP. Dinala niya ako sa bodega sa likod ng bahay nila. Sabi niya, may ipapakita raw siya sa akin. Pagpasok namin sa bodega, kahit umaga, dahil bata pa ako, natakot ako sa kadilimang bumabalot sa loob. Ang mga liwanag na tumatagos sa sirang bintana ang tanging naging ilaw namin sa loob.

"Kuya, natatakot ako. Labas na tayo," ang sabi ko sa kanya.

Sumagot siya sa akin, "Huwag kang matakot, kasama mo naman ako eh. Tsaka ayaw mo bang malaman kung ano yung ipapakita ko sa'yo?"

Wala akong nagawa kundi sumunod sa gusto niya. Pagdating namin sa may sulok, bigla niyang kinuha ang kamay ko at ipinasok sa loob ng kanyang shorts.

"Heto yung laruan doon sa pinapanood natin kahapon. Meron ka rin nito. Heto oh..." sabi niya sabay pasok ng kamay niya sa shorts ko.

"Ganito laruin ito," bulong ni Kuya HP habang hinihimas-himas ang bahaging nasa gitna ng aking mga paa.

Naramdaman kong biglang tumitigas ang hawak ko sa loob ng shorts niya. Inutusan niya akong pisil-pisilin ito. Sumunod ako sa gusto niya. Habang pinipisil ko ang kanyang laruan, naririnig ko ang paghabol ng hininga ni Kuya HP. Sinabihan pa niya ako ng diinan ko pa ang pagpisil. Habang ginagawa ko ito, bigla siya yumuko. Hinalikan ako sa noo pababa sa aking ilong. Pagkatapos, naglapat ang aming mga labi...

(to be continued)
====>>>

Till then... Angel will spread the pinks wings and fly with poise...

1 comment: